10 trận đấu hay nhất lịch sử World Cup (P2)

14:14 Thứ tư 04/06/2014

Cùng điểm lại những trận đấu hay nhất lịch sử World Cup từ trước đến nay.

Cùng điểm lại 10 trận đấu hay nhất lịch sử các vòng chung kết Cúp Thế giới.

6. Italia 4-3 Tây Đức (bán kết, 1970)

Trận đấu của thế kỷ. Italia và Tây Đức cùng đứng đầu vòng bảng, trước khi Italia loại bỏ Mexico 4-1 còn Tây Đức thắng Anh 3-2 trong trận đấu vừa liệt kê. Sự mệt mỏi vì thế thuộc về người Đức, và sau 8 phút, Roberto Boninsegna đã mở tỷ số cho Italia.

Người Đức cố gắng gỡ hòa nhưng liên tiếp bất thành, và thủ quân Franz Beckenbauer bị gãy xương đòn sau một pha phạm lỗi. Khi đó Tây Đức đã dùng 2 quyền thay người, do đó Beckenbauer quyết định ở lại sân tiếp tục thi đấu, dùng một cái dây để quàng vào cánh tay bị trật khớp của mình. Karl Heinz-Schnellinger, hậu vệ trái của Tây Đức, chơi 47 trận và chỉ ghi được 1 bàn. Nhưng bàn thắng đó đến chính trong trận đấu này, vào đúng phút 90 để gỡ hòa 1-1, và ông lại là người duy nhất trong đội tuyển Tây Đức thi đấu ở Italia (cho Milan). Trận đấu vì thế bước vào hiệp phụ, và đây là lúc kịch tính lên đến cao trào.

Gerd Muller đưa Tây Đức dẫn 2-1 phút 94, nhưng Tarcisio Burgnich gỡ hòa sau đó 4 phút và Luigi Riva đưa Italia vượt lên phút 104. 5 phút sau khi bắt đầu hiệp phụ thứ hai, Gerd Muller một lần nữa ghi bàn để gỡ hòa 3-3. Thế nhưng khi mà ống kính truyền hình vẫn còn đang bận chiếu lại bàn thắng của Muller, Gianni Rivera đã có mặt trong vòng cấm Tây Đức để đón đường chuyền của Boninsegna và ấn định 4-3.

7. “Kỳ tích thành Berne”, Tây Đức 3-2 Hungary (chung kết, 1954)

Hungary 1950 - 1956 cho đến nay vẫn là đội tuyển quốc gia xuất sắc nhất mọi thời đại, họ đoạt huy chương Vàng tại Olympic 1952 và đến World Cup 1954 với tư cách ứng cử viên số 1 khi đang trải qua chuỗi 31 trận bất bại. Cầm đầu bởi Ferenc Puskas, Hungary là cuộc cách mạng vĩ đại nhất của bóng đá.

Trước trận chung kết, Hungary đã làm nhục Tây Đức khi đại thắng 8-3, trước khi hạ Brazil và Uruguay với cùng tỷ số 4-2. 8 phút sau khi trận chung kết khai cuộc, Hungary đã vượt lên dẫn 2-0 nhờ công của Puskas và Zoltan Czibor. Đúng lúc này, trời bắt đầu đổ mưa nặng hạt, và những người Đức đã bắt đầu mừng thầm, rằng đây là lúc Fritz Walter tỏa sáng.

Walter đi vào giai thoại của bóng đá Đức vì luôn thi đấu xuất sắc mỗi khi trời đổ cơn mưa. Quả thực, ông một lần nữa làm được điều đó tại Bern. Walter kiến tạo để Max Morlock rút ngắn 1-2 ngay phút thứ 10, trước khi Helmut Rahn san bằng 2-2 ở phút 18 và trận đấu trở lại vạch xuất phát rất nhanh. Kể từ đó, hai đội liên tiếp bỏ lỡ cơ hội, trong đó Hungary liên tục bị thủ môn Toni Turek cản phá.

6 phút trước khi trận đấu kết thúc, Helmut Rahn ấn định thắng lợi 3-2 cho Tây Đức, và một bàn thắng của Puskas bị thổi việt vị. Đến đó, Hungary hứng chịu thất bại duy nhất trong giai đoạn 6 năm của Puskas, và Tây Đức lần đầu tiên đăng quang.

8. Đức 0-2 Italia (bán kết, 2006)

Bàn thắng quan trọng nhất sự nghiệp Grosso

Một trong những trận cầu căng thẳng và đau tim nhất trong lịch sử bóng đá. Đức tiến vào bán kết với tư cách chủ nhà sau khi thắng Argentina trong loạt luân lưu, còn Italia phải nhờ đến Totti ghi bàn từ chấm 11m ở phút 90+5 để vượt qua Australia.

Trong 119 phút liên tiếp, cơ hội nối tiếp cơ hội. Gianluigi Buffon có 2 pha cứu thua đẳng cấp thế giới để ngăn cản Bernd Schneider và Lukas Podolski, trong khi Alberto Gilardino và Gianluca Zambrotta sút trúng khung gỗ Đức 2 lần trong hiệp phụ. Nhưng khi mà trận đấu đã ở phút 120 và sắp sửa bước vào loạt luân lưu, Fabio Grosso thực hiện một cú cứa lòng xuất thần để đánh bại Jens Lehmann và đưa Ý vượt lên, trước khi Alessandro Del Piero ấn định 2-0 chỉ 1 phút sau để Italia vào chung kết và sau đó vô địch.

9. Áo 7-5 Thụy Sĩ (tứ kết, 1954)

Đây không chỉ là trận đấu lập kỷ lục về số bàn thắng ở World Cup, mà còn là trận đấu diễn ra dưới nhiệt độ cao nhất từng đo được, 40 độ C. Chủ nhà Thụy Sĩ đứng nhì bảng 4 và đánh bại Italia 4-1 trong trận play-off để lấy vé dự tứ kết, trong khi Áo và Uruguay cùng nhau thống trị bảng 3.

Chủ nhà Thụy Sĩ mở tỷ số một cách cực kỳ đặc biệt: Robert Ballaman ghi bàn phút 16, và Josef Hugi ghi thêm 2 bàn ở các phút 17 và 19. Thế nhưng Áo gỡ hòa còn khủng khiếp hơn: các bàn thắng của Theodor Wagner (2 bàn) và Robert Korner diễn ra trải đều từ phút 25 đến phút 27 (mỗi phút 1 bàn). Kịch tính chưa dừng ở đó, Korner và Ernst Ocwirk ghi tiếp 2 bàn ở phút 32 và 34 để Áo dẫn 5-3, nhưng Thụy Sĩ rút ngắn phút 39 để kết thúc hiệp 1 với tỷ số 5-4, hiệp đấu nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử World Cup.

9 phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, Wagner lập hat-trick để nâng tỷ số lên 6-4 cho Áo, nhưng 5 phút sau Hugi rút ngắn 5-6 và lập hat-trick cho riêng mình. Đến phút 76, Áo mới dập tắt hy vọng của Thụy Sĩ với bàn thắng của Erich Probst.

Đây cũng là trận đấu đầu tiên ở World Cup mà người ta chứng kiến các nhân viên massage làm việc ngay trong lúc thi đấu, khi họ massage cho thủ môn Kurt Schmied của Áo.

10. Brazil 2-3 Italia (vòng bảng thứ 2, 1982)

3 năm trước khi giải đấu diễn ra, Paulo Rossi bị tóm vì dính dáng đến đường dây dàn xếp tỷ số ở Serie A. Anh được HLV Enzo Bearzot triệu tập vì tin rằng Rossi vẫn có thể tái lập phong độ ở Vincenza của mình, tuy nhiên, Rossi tịt ngòi 4 trận liên tiếp. Italia vẫn đi tới vòng bảng thứ hai nhờ hàng phòng ngự xuất sắc (dù hòa cả 3 trận ở vòng bảng thứ nhất), đặc biệt là bắt chặt Diego Maradona của Argentina. Italia thắng 2-1, nhưng Brazil đã thắng Argentina 3-1 trước đó, mà chỉ có một đội được lọt vào bán kết. Nói cách khác, Italia phải thắng Brazil.

Hat-trick khó tin của Paolo Rossi vào lưới ĐT Brazil mạnh bậc nhất sau thế hệ Pele

Ngay phút thứ 6, một quả tạt của Antonio Cabrini đến đầu Rossi và Italia vượt lên dẫn bàn, nhưng Socrates gỡ hòa 1-1 chỉ 7 phút sau nhờ một thoáng sai lầm của hàng thủ Italia. Phút 25, Rossi cắt đường chuyền của hậu vệ Brazil ngay bên phần sân đối phương trước khi vượt qua thủ môn Waldir Peres và nâng lên 2-1, nhưng sang hiệp 2 Brazil một lần nữa gỡ hòa nhờ công của Junior từ một cú sút xa. Với tỷ số 2-2, Brazil sẽ đi tiếp nhờ hiệu số.

Thế nhưng ở phút 74, hậu vệ Brazil phá không tốt một quả phạt góc, và Marco Tardelli tung một cú sút đưa bóng đi qua một rừng chân trong vòng cấm Brazil. Bóng đi tới chỗ Rossi, người rất nhanh xoay người đá ngay ở chạm thứ nhất hạ gục Peres, buộc Brazil tràn lên trong những phút còn lại nhưng bất thành. Tỷ số chung cuộc: Paulo Rossi 3-2 Brazil.

Trận đấu này sau đó đã làm bản lề cho Italia vô địch Espana 82. Rossi là Vua phá lưới với 6 bàn, trong đó có 5 bàn thắng được ghi ngay ở chạm thứ nhất và trường hợp ngoại lệ là pha cắt bóng cho bàn thắng thứ 2 vào lưới Brazil. Rossi từ tội đồ trở thành người hùng nước Ý, và người Italia đã đăng quang sau 44 năm chờ đợi.

Bích Bích | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục