10 trận đấu hay nhất lịch sử World Cup (P1)

14:53 Thứ ba 03/06/2014

ĐT Đức luôn là hạt nhân của World Cup khi 6/10 trận đấu hay nhất lịch sử giải đấu có hiện diện của “Die Mannschaft”.

Cùng điểm lại 10 trận đấu hay nhất lịch sử các vòng chung kết Cúp Thế giới.

1. Tây Đức 3-3 Pháp (Bán kết, 1982)

Hai đội càng đá càng mạnh trước khi tới chặng này của giải đấu. Pierre Littbarski mở tỷ số sớm cho Tây Đức nhưng Michel Platini gỡ hòa 1-1 từ chấm 11m. Từ đây, trận đấu biến thành một cuộc so găng ăn miếng trả miếng. Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ là khi thủ môn Harald Schumacher vào bóng rất mạnh khiến Patrick Battiston của Pháp nằm bất tỉnh và bị gãy 2 chiếc răng, nhưng trọng tài thậm chí không cho Pháp hưởng quả phạt.

Trận đấu kéo dài sang hiệp phụ, và Maurise Tresor cùng Alain Giresse ghi 2 bàn trong vòng 6 phút để Pháp đặt một chân vào chung kết. Đúng vào lúc này, một màn lội ngược dòng kiểu Đức xuất hiện, dự bị Karl Heinz-Rummenigge rút ngắn 2-3 trước khi Klaus Fischer có bàn gỡ hòa ngoạn mục, một cú xe đạp chổng ngược.

Đồ tể Schumacher

Trong loạt sút luân lưu, Pháp có lợi thế khi Uli Stielike trở thành người đầu tiên (và duy nhất cho đến nay) của Đức trượt một cú sút luân lưu ở World Cup. Thế nhưng thủ môn Schumacher một lần nữa tỏa sáng, cản phá Didier Six và Maxime Bossis để Tây Đức thắng 5-4 và vào chung kết.

2. “Kỳ tích Cordoba”, Áo 3-2 Tây Đức (vòng bảng thứ hai, 1978)

Áo bất ngờ đứng đầu vòng bảng thứ nhất (có cả Brazil), nhưng vận may của họ chấm dứt ở vòng bảng thứ hai khi phải nằm cùng với Italia, Hà Lan và Tây Đức. Áo thua Italia và Hà Lan, trong khi Tây Đức cầm hòa hai đối thủ này. Cục diện bảng đấu lúc đó là 3 điểm cho cả Hà Lan và Italia, 2 điểm cho Tây Đức, Áo đứng bét bảng khi không có điểm nào. Tây Đức cần thắng Áo và chờ Italia đánh bại Hà Lan (hoặc ngược lại) để lọt vào vòng sau, còn nếu Italia và Hà Lan hòa nhau thì Tây Đức phải thắng Áo 5 bàn. Hai trận đấu diễn ra cùng giờ.

Karlz Heinz-Rummenigge mở tỷ số phút 19 cho Tây Đức, nhưng sau đó Berti Vogs đốt lưới nhà phút 59. Hans Krankl sau đó khiến cả triệu người Tây Đức đau tim khi đưa Áo vượt lên dẫn bàn một cách bất ngờ phút 66, nhưng Bernd Holzenbein kịp gỡ hòa chỉ 2 phút sau. Hà Lan rốt cuộc đánh bại Italia 2-1 nhờ một bàn thắng ở phút 76, và Tây Đức lúc này đã đứng trên Italia nhờ ghi nhiều bàn thắng hơn. Tây Đức chỉ cần cầm hòa Áo là xong.

Phút 87, Hans Krankl bất ngờ lọt được vào vòng cấm Tây Đức và đưa Áo vượt lên 3-2, châm ngòi cho một cơn bão khủng khiếp trong những phút còn lại. Tây Đức tràn hết sang phần sân Áo và tung ra 5 cú dứt điểm, trong đó có một cú đá cận thành nhưng bị thủ môn Friedl Koncilia cản phá xuất thần. Nó diễn ra cùng lúc với đoạn bình luận nổi tiếng của BLV Edi Finger, người kết thúc buổi truyền thanh với câu nói: “Đã kết thúc rồi, kết thúc rồi! Kính thưa quý vị, lần đầu tiên sau 47 năm, Áo đã đánh bại đội tuyển Đức”.

3. Bồ Đào Nha 5-3 Bắc Triều Tiên (tứ kết, 1966)

Bắc Triều Tiên gây sốc toàn thế giới khi tiễn Italia về nước ở tứ kết, và họ còn gây sốc hơn nữa khi thi đấu trước một Bồ Đào Nha dẫn đầu bởi Mario Coluna và Eusebio, Bắc Triều Tiên vượt lên dẫn 3-0 chỉ sau 25 phút thi đấu.

Tốc độ của các cầu thủ Triều Tiên khiến cho người Bồ bị bất ngờ hoàn toàn. Tuy nhiên họ tỏ ra cực kỳ ngây thơ, tiếp tục tấn công mặc dù đã dẫn trước với tỷ số đậm. Tận dụng sự ngây thơ ấy, Eusebio ghi 2 bàn cho BĐN từ những pha phản công để rút ngắn 2-3 trước giờ nghỉ giữa hiệp. Và sự xuất sắc của Eusebio tiếp tục được thể hiện ở hiệp 2, với thêm 2 bàn nữa để BĐN vượt lên 4-3. Jose Augusto ấn định 5-3 để đưa BĐN vào bán kết.

4. Brazil 1-1 Pháp (tứ kết, 1986)

Một trận đấu mà tất cả những ai thích bóng đá đẹp sẽ thích. Pháp đến Mexico với đội hình vừa 2 năm trước vô địch EURO, nhưng Brazil rất mạnh và lập tức thể hiện điều đó khi Careca mở tỷ số phút 18. Pháp tràn lên tấn công gỡ hòa, và cuối cùng tỷ số đã được san bằng phút 41 khi Dominique Rocheteau căng ngang cho Michel Platini đệm cận thành.

Platini góp phần loại Brazil

Bước sang hiệp hai, các khán giả trên khán đài hô vang tên Zico và buộc HLV Tele Santana phải chiều lòng khi tung Zico vào sân từ ghế dự bị. Một cú chọc khe thiên tài của Zico tạo ra quả penalty sau khi Branco bị phạm lỗi trong vòng cấm, và đích thân Zico bước lên chấm 11m. Joet Bats, người sau đó trở thành người hùng mới của nước Pháp, cản phá quả phạt đền.

Với trận đấu bước vào loạt luân lưu, căng thẳng xuất hiện ngay từ đầu khi đội trưởng Socrates sút trượt cú đá đầu tiên. Brazil hòa 3-3 sau khi Branco đá xong lượt đá thứ 4 của Brazil, và đến lượt đội trưởng Michel Platini bên phía Pháp sút hỏng, khiến trận đấu đi vào loạt sút cuối. Đến đây, Joel Bats cản phá xuất sắc Julio Cesar, trong khi Luis Fernandez thành công, đưa Pháp vào bán kết với tỷ số 4-3.

5. Tây Đức 3-2 Anh (tứ kết, 1970)

4 năm trước người Anh đã thắng Tây Đức đầy tranh cãi ở trận chung kết để vô địch World Cup. Anh của năm 1970 vẫn như 1966, với Bobby Moore, Bobby Charlton, Martin Peters và Geoff Hurst có mặt. Còn Tây Đức lần này chứng kiến sự trỗi dậy của Franz Beckenbauer và Gerd Muller ở đấu trường quốc tế.

Peters và Mullery ghi 2 bàn để tuyển Anh có một giờ đồng hồ đầu tiên xuất sắc. Trước tình thế khó khăn, HLV Helmut Schoen tung vào sân Jurgen Grabowski, người như hổ xổ lồng ở hai cánh của tuyển Anh. Phút 68, Beckenbauer rút ngắn 1-2 sau một pha solo, trước khi cựu binh Uwe Seeler đưa trận đấu vào phút bù giờ nhờ một cú đánh đầu. Tuyển Anh lúc này đã suy sụp tinh thần, và Gerd Muller đệm lòng cận thành để ấn định 3-2 ở phút 108.

Quân Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục