10 thương vụ đáng chú ý nhất của Ajax từ sau khi Johan Cruyff đến Barcelona (P2)

22:21 Thứ sáu 19/07/2019

TinTheThao.com.vnNăm 1973, Johan Cruyff rời Ajax Amsterdam, chuyển tới Tây Ban Nha chơi cho Barcelona, mở đường cho nhiều cầu thủ Ajax thế hệ sau đến chơi ở các giải hàng đầu châu lục.

4. Marc Overmars

Năm 1997, Marc Overmars đến Arsenal hội quân cùng người đồng đội cũ Dennis Bergkamp. Mùa giải đầu tiên khoác áo Pháo thủ, Overmars thậm chí có thành tích ghi bàn không kém cạnh so với người đồng hương của mình. Marc ghi được 12 bàn tại Ngoại hạng Anh, kém 4 bàn so với Dennis, bộ đôi Hà Lan này góp công rất lớn trong cú đúp quốc nội năm đó của đội chủ sân Highbury.

Đội bóng Mỹ để cầu thủ 8 tuổi ra sân trận giao hữu với Dortmund - Bóng Đá

 Overmars và Bergkamp gắn bó với nhau trong nhiều màu áo.

Mùa hè năm 2000, Arsenal nhận được lời đề nghị từ Lazio và Barcelona cho trường hợp của Overmars. Tân chủ tịch của Barca khi đó là Joan Gaspart đã rất quyết liệt với thương vụ này, bay thẳng đến London để đàm phán với Gunners, nhờ vậy đã mua được Marc Overmars, với mức phí 25 triệu bảng, biến Overmars trở thành cầu thủ Hà Lan đắt giá nhất. Tuy nhiên 4 năm chơi cho Barca lại là quãng thời gian ít vinh quang nhất của cựu sao Ajax.

5. Anh em nhà De Boer

Đều nằm trong thế hệ vàng năm 95 của Ajax, đến giữa mùa giải 1998/1999, cả Frank và Ronald de Boer cùng lúc ký hợp đồng với Barcelona với mức phí tổng cộng 22 triệu bảng, mang họ về lại dưới trướng ông thầy cũ Louis van Gaal.

Họ giành La Liga ngay sau khi cập bến Camp Nou, tuy nhiên đó cũng là danh hiệu duy nhất họ giành được ở Barca. Năm 2000, Van Gaal bị sa thải, Ronald ra đi cùng thời gian, Frank de Boer ở lại thêm 3 năm nhưng cũng gặp nhiều bê bối liên quan đến sử dụng chất cấm.

6. Zlatan Ibrahimovic

Tiền đạo người Thụy Điển gia nhập Ajax ở tuổi 20 và nhanh chóng chứng minh bản thân ở đây. Sau khi rời đi năm 2005, anh khoác áo một loạt ông lớn là Juventus, Inter Milan, Barcelona, A.C Milan, Paris Saint-Germain, Manchester United. Ở tuổi 37, Zlatan đang chơi bóng ở giải Mỹ cho LA Galaxy.

Ở bất cứ CLB nào, huyền thoại bóng đá Thụy Điển cũng có đóng góp rất lớn. Đến hiện tại, Zlatan đã ghi 456 bàn thắng sau 773 trận đấu. Tuy nhiên anh chưa từng chạm tay vào cúp Champions League, Ibra cũng thường được ví như một "lính đánh thuê" của thế giới bóng đá, chưa đủ điều kiện được vinh danh như một huyền thoại ở các CLB anh khoác áo.

7. Wesley Sneijder

Siêu đội hình Wesley Sneijder từng sát cánh - Bóng Đá

 Mourinho và Sneijder đã cùng có những ký ức đẹp.

Năm 2007, niềm hi vọng của bóng đá Hà Lan lúc bấy giờ, Wesley Sneijder rời Ajax đến chơi cho tân vương La Liga, Real Madrid, được kì vọng sẽ tỏa sáng cùng người đồng đội ở tuyển quốc gia Arjen Robben. Nhưng sau đó chỉ có cựu sao PSV chứng minh được bản thân, Sneijder nhanh chóng bị đẩy tới Inter Milan ở thế cúi đầu.

Thế nhưng những năm chơi bóng ở Ý mới thực sự là khi Wesley chạm đến đỉnh vinh quang sự nghiệp. Năm 2010, tiền vệ này là nhân tố chính trong cú ăn ba lịch sử của Inter. Cũng mùa hè năm đó, Sneijder chơi rực sáng để cùng Cơn lốc màu da cam tiến đến trận chung kết World Cup. Dù Hà Lan bại trận trước Tây Ban Nha, việc Sneijder hụt Quả bóng vàng năm đó vẫn gây nhiều tiếc nuối đến nay.

8. Luis Suaez

Đã giành được mọi vinh quang cùng Barcelona, hẳn Luis Suarez sẽ không quên được những năm tháng anh được định hình ở Ajax Amsterdam. 3 năm rưỡi ở Hà Lan, tiền đạo Nam Mỹ ghi đến 111 bàn sau chỉ 158 trận. Chuyển đến Liverpool, anh tiếp tục duy trì phong độ khủng của mình, tuy nhiên sự thiếu vắng danh hiệu đã khiến chân sút này quyết định rời sân Anfield để đến Barca, anh vẫn đang là sự lựa chọn hàng đầu của Blaugrana khi đã 32 tuổi.

9. Christian Eriksen

Champions League mùa giải mới đây, Christian Eriksen là cầu thủ nổi bật bậc nhất, góp công lớn đưa Tottenham đến trận chung kết C1 đầu tiên trong lịch sử. Tiền vệ người Đan Mạch chính là một sản phẩm thành công của lò đào tạo Ajax, chơi cho Spurs từ năm 2013 và vẫn đang chứng minh giá trị của bản thân qua mỗi mùa bóng.

10. Frenkie de Jong

Barcelona new boy De Jong reveals dream of joining Arsenal - Bóng Đá

 De Jong là cầu thủ Hà Lan đắt giá nhất lịch sử.

Những màn trình diễn khó tin ở nửa mùa giải 2018/2019 của De Jong đã khiến Barca tiếp tục phá kỷ lục chuyển nhượng với một cầu thủ Hà Lan, chi 86 triệu euro cho tiền vệ trẻ này. Mới đây, một sao trẻ xuất chúng khác của Ajax là Matthijs de Ligt cũng đã cập bến Juventus. Sự ra đi của bộ đôi này cũng đánh dấu cho sự trở lại của lò đào tạo trứ danh Ajax Amsterdam.

Thanh Vũ | 21:05 18/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục