10 thương vụ đáng chú ý nhất của Ajax từ sau khi Johan Cruyff đến Barcelona (P1)

13:58 Thứ sáu 19/07/2019

TinTheThao.com.vnNăm 1973, Johan Cruyff rời Ajax Amsterdam, chuyển tới Tây Ban Nha chơi cho Barcelona, mở đường cho nhiều cầu thủ Ajax thế hệ sau đến chơi ở các giải hàng đầu châu lục.

Năm 1973, vì một vài bất đồng trong phòng thay đồ, đương kim vô địch European Cup, Ajax Amsterdam đã khiến ngôi sao sáng nhất của mình là Johan Cruyff quyết định chuyển sang khoác áo Barcelona. Về thương vụ này, người hâm mộ ở Hà Lan tiếc nuối bao nhiêu, những cổ động viên bóng đá xứ Catalan lại hạnh phúc chừng đó. Ngay mùa đầu tiên chơi cho Blaugrana, Cruyff đã mang về cho đội bóng này chức vô địch La Liga đầu tiên sau 14 năm ròng khô cạn danh hiệu.

Với "Thánh" Johan là người tiên phong, kể từ đó đến nay một loạt cầu thủ của Ajax đã ra đi để trở thành huyền thoại của những đội bóng họ khoác áo. Dưới đây là 10 thương vụ mang tính cột mốc.

1. Marco van Basten

5 danh thủ ẵm Bóng vàng nhưng lận đận với Cúp vàng Thế giới - Bóng Đá

Huyền thoại vĩnh cửu của AC Milan.

Trong những năm 70 của thế kỷ trước, những trụ cột quan trọng nhất của Ajax là Johan Cruyff, Johan Neeskens, Johnny Rep và Arnold Muhren lần lượt rời đi để đến Tây Ban Nha thi đấu. Đến năm 1987, đến lượt chân sút chủ lực Marco van Basten rời đi, tuy nhiên điểm đến của anh là CLB AC Milan ở Ý.

Một thời gian ngắn sau đó, 2 người đồng hương Ruud Gullit và Frank Rijkaard lần lượt gia nhập Rossoneri, tạo nên bộ ba vĩ đại bậc nhất lịch sử bóng đá. Chơi cho Milan, Van Basten có 3 lần lên ngôi vô địch Serie A và 2 chiếc cúp C1, giúp tiền đạo này 3 lần giành danh hiệu cao quý Quả bóng vàng.

2. Dennis Bergkamp

Cạn lời với những thói quen xấu xí của sao sân cỏ - Bóng Đá

 Nhân tố quan trọng trong thời hoàng kim của Wenger tại Arsenal.

Năm 1993, Bergkamp chuyển đến Inter Milan với kì vọng có thể tạo nên những thành tích ngang bằng những người đồng hương ở đội bóng cùng thành phố. Tuy nhiên 2 năm chơi bóng ở Ý lại trở thành quãng thời gian đáng quên nhất sự nghiệp tiền đạo này.

Năm 1995, Dennis chuyển đến Arsenal với mức phí 7,5 triệu bảng Anh. Dù con số đó đã phá sâu kỷ lục chuyển nhượng của Pháo thủ nhưng khi nhìn lại những gì người Hà Lan này làm được cho Gunners, Bergkamp vẫn được cho là một bản hợp đồng siêu hời đối với đội bóng này. 423 trận chơi cho Arsenal, Bergkamp ghi 120 bàn thắng để cùng đội bóng thành London giành 3 Premier League cùng một loạt danh hiệu quốc nội khác, gần như trọn vẹn vinh quang của Pháo thủ dưới thời Arsene Wenger.

3. Clarence Seedorf

Clarence Seedorf bị vây chặt trên đường đến chậm chức HLV Deportivo  - Bóng Đá

 Seedorf có sự nghiệp HLV chưa mấy vẻ vang.

Năm 1995, sau khi cùng đội hình trẻ của Louis van Gaal làm rung chuyển trời Âu bằng ngôi vô địch C1, Clarence Seedorf chuyển đến Sampdoria, chỉ mất một mùa để được gã khổng lồ Tây Ban Nha, Real Madrid để mắt, gặt hái nhiều thành công ở đây trước khi quay lại Ý chơi cho cả hai đội bóng thành phố Milan. 

Cho đến nay, Seedorf vẫn là cầu thủ duy nhất trong lịch sử giành được 4 Champions League với 3 đội bóng khác nhau, cụ thể là với Ajax, Real và Milan.

Thanh Vũ | 11:30 19/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục