10 cặp anh, chị em tài năng của làng thể thao Việt

09:39 Thứ năm 25/09/2014

Thể thao Việt Nam có không ít những cặp vận động viên là anh, chị em ruột thi đấu rất thành công ở cùng một môn thể thao.

Nguyễn Thị Thanh Phúc, Nguyễn Thành Ngưng (điền kinh)
 


Hai chị em ruột quê ở Hòa Vang, Đà Nẵng này cùng thành danh ở môn đi bộ. Cậu em Thành Ngưng quyết định gắn bó với môn thể thao này từ thành công của người chị Thanh Phúc. Tại SEA Games 26, Thanh Phúc đoạt HCV lịch sử cho đi bộ Việt Nam. Đến SEA Games năm ngoái, cô về nhì nhưng sau đó được đôn lên nhận HCV do vận động viên Myanmar dính doping. Về phần Thành Ngưng, anh đoạt HCĐ SEA Games 26 nhưng thi đấu không thành công tại SEA Games 27.

Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Trọng Cường (Taekwondo)




Đây là cặp anh em trứ danh trong làng võ Việt Nam. Nguyễn Văn Hùng được mệnh danh là "độc cô cầu bại" khi 5 lần liên tiếp vô địch SEA Games từ năm 1999-2007 với chiêu độc là những cú đá chẻ. Sau khi chia tay sàn đấu năm 2010, anh về làm HLV tại Thanh Hóa rồi sau đó lên ĐTQG. Chính Hùng là người chỉ đạo cậu em trai Nguyễn Trọng Cường thi đấu thành công, đoạt HCV hạng cân 87kg tại SEA Games 2003. Tổng cộng, Trọng Cường cũng có 4 HCV, 1 HCB tại đấu trường SEA Games. Có thể nói, họ là cặp anh em có một không hai của thể thao Việt Nam.

Hoàng Danh Ngọc, Hoàng Nhật Nam (bóng đá)




Nhật Nam (trái) và Danh Ngọc (phải) là 2 anh em sinh đôi. Họ nổi danh trong màu áo của Nam Định nhưng quê ở Thái Bình. Cả hai cầu thủ sinh năm 1990 này được Nam Định đưa về khi mới 15 tuổi. Tài năng của cả hai được biết đến khi tỏa sáng tại giải U17 quốc tế năm 2007. Sau năm đó họ được Nam Định đôn lên đá V.League và thi đấu thành công. Trong năm 2008, 2 anh em sinh đôi này góp công lớn giúp U22 Việt Nam vô địch Merdeka Cup. Về sau sự nghiệp của cậu Hoàng Danh Ngọc tốt hơn khi thi đấu cho V.Ninh Bình, đoạt Cúp quốc gia và Siêu Cúp quốc gia. Trong khi đó, Nhật Nam vẫn đang thi đấu cho Nam Định ở giải hạng Nhì.

Từ Hoàng Thông, Từ Hoàng Thái (Cờ vua)




Họ là anh em sinh đôi, sinh năm 1972 tại TP. HCM. Người anh Từ Hoàng Thông từng 10 lần liên tiếp tham dự giải cờ vua đồng đội Olympiad, 7 lần tham dự giải châu Á (1 HCB đồng đội, 1 HCĐ cá nhân), đoạt 2 HCV SEA Games, 2 HCV giải ĐNA, 1 HCV giải cờ chớp ở Australia. Từ Hoàng Thái thành tích không bằng nhưng cũng đoạt vô số huy chương tại các giải quốc gia. Từ Hoàng Thông có hơn 10 năm dạy cờ tại Singapore và là người đầu tiên được Tổng thư ký Liên đoàn cờ thế giới FIDE Ignatius Leong mời dạy cờ dài hạn cho học sinh ở đây. Nhưng chán với cảnh làm thuê ở xứ người, anh về nước cuối năm 2006 và cùng người em Hoàng Thái thành lập trường dạy cờ đầu tiên tại Việt Nam. Với tài năng tâm huyết của cả hai, trường đã làm ăn có lãi và nhận được sự tin tưởng từ các học sinh cũng như phụ huynh.

Phan Thanh Phúc, Phan Thanh Hưng (bóng đá)




Đây là cặp anh em đá bóng nổi tiếng của Đà Nẵng. Họ là cháu ruột của Phan Thanh Hùng, HLV hiện tại của Hà Nội T&T. Thanh Phúc (ảnh trái) chơi ở vị trí tiền vệ biên, trong khi Thanh Hưng đá ở vị trí tiền vệ trung tâm. Tài năng của cả 2 sớm được biết đến và cùng SHB.Đà Nẵng thi đấu thành công. Tuy nhiên, về sau cả hai không tìm được chỗ đứng tại đây. Người anh Thanh Phúc ngược xuôi khắp nơi từ Hải Phòng, Hòa Phát cho đến Cần Thơ. Thanh Hưng cũng chia tay SHB.Đà Nẵng để đến Quảng Nam từ mùa giải tới. Anh cũng không còn duy trì vị trí tại đội U23 và tuyển quốc gia.

Quế Ngọc Mạnh, Quế Ngọc Hải (Bóng đá)




Đầu mùa bóng trước, lần đầu tiên 2 anh em Quế Ngọc Mạnh (trái) và Quế Ngọc Hải cùng đá chính cho SLNA ở trận gặp Thanh Hóa. Người anh Ngọc Mạnh thi đấu ở vị trí tiền vệ hoặc hậu vệ biên, trong khi Ngọc Hải đá trung vệ. Cả hai được xem là trụ côt của SLNA trong tương lai gần, đặc biệt là Ngọc Hải. Trung vệ này hiện đang cùng đội Olympic thi đấu thành công tại ASIAD. Anh cũng từng đeo băng thủ quân U19 Việt Nam năm 2012.

Quách Công Lịch, Quách Thị Lan (Điền kinh)




Quách Thị Lan (sinh năm 1996) được xem là ứng cử viên số 1 cho tấm HCV nội dung 400 m rào nữ khi ĐKVĐ SEA Games người Malaysia không tham dự. Thậm chí thành tích 57’30 của cô tại giải VĐQG năm nay cũng đã vượt qua thành tích của VĐV đoạt HCV SEA Games trước (57’41). Quách Công Lịch hơn Lan 2 tuổi cũng là niềm hy vọng lớn của điền kinh Việt Nam ở nội dung 400 m nam. Tại giải điền kinh Malaysia mở rộng diễn ra vào cuối tháng 10 vừa qua, Công Lịch đã đoạt HCB với thành tích 47’80.

Quách Thị Lan (sinh năm 1996) là tài năng mới của điền kinh Việt Nam, đặc biệt ở nội dung sở trường 400 m vượt rào. Tại SEA Games vừa qua, cô đã đoạt HCB ở nội dung này. Quách Công Lịch hơn Lan 2 tuổi cũng là niềm hy vọng của điền kinh Việt Nam ở nội dung 400 m nam. Anh từng đoạt HCB ở giải điền kinh Malaysia mở rộng diễn ra vào cuối tháng 10 năm ngoái.

Dương Thị Nhàn, Dương Thị Hên (Bóng chuyền)




Dương Thị Nhàn từ lâu được xem là hoa khôi tuổi teen của bóng chuyền nữ Việt Nam. Cô đang là chủ công của đội Bình Điền Long An và được lên ĐTQG năm 2013. Ngoài bóng chuyền, Nhàn còn thường xuyên được mời làm người mẫu ảnh, đóng phim vì nhan sắc hút hồn của mình.




Nối gót chị, cô em Dương Thị Hên cũng theo nghiệp bóng chuyền. Mới 15 tuổi nhưng chiều cao của cô đã sắp bằng chị Nhàn. Tại giải bóng chuyền trẻ toàn quốc năm 2013, Dương Thị Hên đã cùng thi đấu với chị ruột của mình trong màu áo Bình Điền Long An. Họ hứa hẹn sẽ tạo nên một cặp chị em bóng chuyền tài năng trong tương lai.

Ngô Văn Công, Ngô Văn Kiều (Bóng chuyền)




Ngô Văn Kiều là chủ công số 1 của ĐTVN kể từ năm 2007 đến nay. Ngoài tài năng anh còn được biết đến với chiều cao lên đến 1,96 m. Điều đặc biệt nhất là gia đình anh đều rất cao. Mẹ của anh, bà Phạm Thị Cà cao đến 1m80. Nhà có 4 anh em trai đều cao lêu nghêu: anh cả Văn Ca 1,90 m, anh hai Văn Cảnh 1,85 m, anh ba Văn Công 1,92 m và Văn Kiều 1,96 m.




Trong số 4 anh em thì Văn Kiều (áo đen, bìa trái) và Văn Công (cạnh Văn Kiều) chơi bóng chuyền. Cả hai chơi cho đội Sanest Khánh Hòa, thi đấu thành công những năm qua.

Đặng Quang Anh, Đặng Minh Anh (Golf)




Đây là 2 tài năng đầy hứa hẹn của làng golf Việt Nam dù tuổi đời còn rất trẻ. Quang Anh (ảnh, 9 tuổi) từng đứng hạng 2 giải golf vô địch trẻ thế giới 2013 tại Malaysia dành cho lứa tuổi U8. Sau đó, cậu tiếp tục vô địch giải golf trẻ Việt Nam 2014 dành cho lứa tuổi U10.




Cậu em Minh Anh năm nay mới 6 tuổi nhưng cũng bộc lộ rõ năng khiếu ở môn chơi quý tộc này khi đứng hạng 3 lứa tuổi U10 tại giải golf trẻ Việt Nam 2014. Cả hai đều thần tượng Tiger Wood và mơ ước sau này sẽ trở thành những golf thủ chuyên nghiệp.

Hoàng Tâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục