1% cũng không cho

15:22 Thứ tư 11/01/2012

Trọng tài Chris Foy đúng hay sai? Bây giờ đã trở thành câu chuyện cảm tính.

1. Hôm qua FA vừa đưa ra phán quyết cuối cùng về chiếc thẻ đỏ của đội trưởng Man City, Vincent Kompany. Theo đó, FA khẳng định trọng tài Chris Foy đã hoàn toàn đúng khi truất quyền thi đấu của Kompany sau một tình huống vào bóng thô bạo. Man City còn phải đối mặt với việc mất trung vệ này trong bốn trận tiếp theo. Thêm một lần nữa FA thể hiện chính kiến của mình: mọi hành vi bạo lực trên “sân khấu của cái đẹp” là phi thể thao, phải được xóa bỏ.

Có lẽ đó là một quyết định quá nghiêm khắc đối với Kompany... Ảnh: Internet

Trước đó Roberto Mancini nói rằng, nếu kháng cáo 300% Man City sẽ thắng kiện, họ sẽ đòi lại công bằng. 300% chứ không phải 100% hay 200% điều đó nói lên rằng: Tất cả những người đứng về phía Man City đều tin: Chris Foy đã sai hay chí ít là ông ấy quá nặng tay. Nhưng phán quyết của FA đã rành rành ra đó, 1% cơ hội “thực thi công lý” cũng không cho. Người ta lại có dịp tranh luận về chiếc thẻ đỏ của Kompany và những án phán kiểu: hành động không thể lượng thứ trên sân bóng của FA.

Ai cũng nhận thấy rằng, án phạt treo giò 8 trận của Suarez sau khi anh này có hành vi phân biệt chủng tộc “hình như” là hơi nặng. Án phạt ấy đã dấy lên một làn sóng chống đối của các CĐV Liverpool còn gì! Nhưng khi lý giải, một số hiển nhiên tin rằng: FA là ngọn cờ đầu phân biệt chủng tộc, đó là hành vi bị cấm… xử phạt thế là nghiêm khắc, không còn gì để bàn cãi. Ông Chris Foy từng là tâm điểm chỉ trích của Villas-Boas khi Chelsea thua QPR 0-1, mà với nó, HLV người Bồ phải nhận án phạt từ FA.

Và trong trận đấu vòng 3 cúp FA vừa qua, Chris Foy lại là tâm điểm của sự chú ý, tất nhiên là với các CĐV Man City. Chỉ còn thiếu mỗi việc ai đó yêu Man City photoshop cho Foy mặc áo Man Utd như các Liverpudlian từng làm với Howard Webb. Hai sự việc xảy ra ở những thời điểm khác nhau, cùng một nhân vật chính, có chăng sự trùng hợp đến nghi vấn…

2. Trở lại chiếc thẻ đỏ của Kompany. Garry Neville bây giờ là một bình luận viên truyền hình từng ví những tình huống phạm lỗi như của Kompany xứng đáng nhận chiếc thẻ “màu cam”. Nghĩa là ở đâu đó giữa thẻ đỏ và thẻ vàng. Tình huống ở phút thứ 10 của trận đấu, khi xem lại đoạn làm chậm, dễ dàng nhận ra, Kompany không phải vào bóng, đó là một tình huống triệt hạ đối phương. Nó xứng đáng phải nhận thẻ đỏ. Nhưng gút mắt nằm ở chỗ…

Nani không hề bị xây xát gì sau pha bóng đó. Tiền vệ của Man Utd chủ động nhảy lên tránh né. Vấn đề bắt đầu phát sinh khi một nhóm cầu thủ Man Utd mà dẫn đầu là Rooney tiến đến quay quanh trọng tài, mà theo Mancini họ đã gây sức ép cho Chris Foy. Đây là một tình huống nhạy cảm… mà đôi khi chỉ cần chịu một tác động nhỏ các trọng tài sẽ nghiêng về phía bên kia phân vân của mình.

...nhưng lại là điều cần thiết để giảm thiểu những pha bóng đầy nguy hiểm. Ảnh: Internet

Ngồi xem trận này, bạn của người viết hỏi rằng: Nếu Nani không nhảy lên tránh tình huống đó thì có phải tiền vệ người Bồ sẽ gặp chấn thương nặng không? Vậy thẻ vàng sẽ quá nhẹ. Đó là một câu nói cảm tính nhưng nó không sai. Như vậy rõ ràng, quyết định của Chris Foy chưa hẳn đã vô lý… có chăng, tiết nuối ở chỗ: nó đã phá hỏng một trận cầu hay.

Trọng tài Chris Foy đúng hay sai? Bây giờ đã trở thành câu chuyện cảm tính. Với Man City, ông ấy đã có một trận đấu thật tệ. Đúng vì trọng tài này, đã bỏ qua quả penalty khi Jones để bóng chạm tay ít phút cuối trận. Với Man Utd, lý lẽ kẻ chiến thắng thật đơn giản, đội chơi hay hơn đội đó sẽ thắng, không có trọng tài nào ở đây.

3. Với FA thì sự đúng sai thật ra chỉ là một vấn đề rất nhỏ, không mấy phức tạp. Họ có một truyền thống khá “bất hảo”: tình huống nhạy cảm, trọng tài luôn đúng. Và để khẳng định điều đó kẻ sai phải nhận phạt. Chính sách bảo vệ trọng tài là điều đã được nói đến từ lâu, họ là ông vua sân cỏ, bất chấp thứ gì, trên sân cỏ họ vẫn luôn là vua.

FA từng lập luận ông Foy đúng và phạt Villas-Boas. Chắc bây giờ HLV người Bồ đã hiểu điều gì đang xảy ra… chỉ trích trọng tài là sai. Không ai được phép nói vua làm sai, dù họ không đúng (người viết nói không đúng chứ không phải là sai). FA luôn là như vậy! Quyết định của họ đã có chủ đích, 1% cũng không cho rằng, CLB đã đúng.

Thế nên bao nhiêu năm nay quan hệ giữa FA với các câu lạc bộ ở Premier League không mấy mặn mà. Giờ thì những lập luận của Sir Alex, Dalglish,… về FA không phải là ngoa ngôn. Bây giờ đến lược Mancini... “nói” về FA, khi mà 1% cơ hội để công bằng thực thi, cũng không cho!

(Bạn đọc: Lê Hoài Dư)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục