0h00 ngày 15/11, Ukraine vs Slovenia: Món nợ phải đòi

11:50 Thứ bảy 14/11/2015

Cách đây 15 năm, Ukraine từng để thua Slovenia ở vòng tranh vé vớt dự EURO 2000. Màn tái ngộ lần này là cơ hội tuyệt vời để đội bóng Đông Âu đòi lại món nợ cũ...

Phong độ và đối đầu

- Đây là lần gặp nhau thứ 5 giữa 2 đội. Trong 4 lần gặp nhau trước đó, Ukraine chưa thắng (hòa 2, thua 2).
- Ukraine và Slovenia từng chạm trán nhau ở vòng Play-off EURO 2000. Khi ấy, Slovenia giành chiến thắng với tổng tỉ số 3-2.
- Trong 17 trận sân nhà gần nhất trên mọi đấu trường, Ukraine chỉ để thua 2 (thắng 11, hòa 4, thua 2).

Yarmolenko, niềm hi vọng sáng giá nhất của Ukraine sau thời Shevchenko.

Tính từ thời điểm tách khỏi Liên bang Nam Tư, Slovenia mới chỉ 1 lần giành vé dự VCK EURO (năm 2000). Đáng chú ý, đó là kì EURO mà Slovenia đã giành vé tham dự khi vượt qua chính Ukraine ở vòng tranh vé vớt.

Ở trận lượt đi tại Ljubljana cách đây 15 năm, Andryi Shevchenko là người đã ghi bàn cho Ukraine. Tuy nhiên, đội bóng Đông Âu lại bị ngược dòng và để thua với tỉ số 1-2. Ở trận lượt về sau đó ít ngày, Slovenia đã xuất sắc cầm hòa Ukraine 1-1 ngay tại Kiev, qua đó giành vé tới Bỉ và Hà Lan với tổng tỉ số 3-2.

15 năm đã trôi qua, Ukraine vẫn chưa quên nổi thất bại cay đắng này. Màn đụng độ ở vòng Play-off năm nay là cơ hội không thể tốt hơn để đội bóng Đông Âu đòi lại món nợ cũ.

Nếu so sánh về thành tích ở các giải đấu lớn, Slovenia nhỉnh hơn Ukraine bởi ngoài chiến tích giành vé dự EURO 2000, họ còn có 2 lần giành quyền tham dự VCK World Cup (2002 và 2010). Trong khi đó, Ukraine chỉ 1 lần dự World Cup (2006) và tham dự VCK EURO (2012) lần đầu tiên trong vị thế đồng chủ nhà đăng cai (cùng Ba Lan).

Trong quá khứ, Slovenia có thể vỗ ngực tự hào ở châu Âu vì sở hữu nhiều ngôi sao lớn như Zlatko Zahovič, Milivoje Novaković hay Milenko Ačimovič. Nhưng hiện tại, họ chẳng còn nhiều cái tên nổi bật ngoại trừ 2 thủ thành Jan Oblak (Atletico Madrid) và Samir Handanovic (Inter Milan).

Ngược lại, Ukraine sau thế hệ của những Shevchenko đang trình làng 1 dàn sao mới rất tiềm năng. Trong đó, phải kể tới Yevhen Konoplyanka (Sevilla) hay Andriy Yarmolenko (Dinamo Kiev). Đặc biệt, Yarmolenko đã có 20 bàn thắng, đang là chân sút thứ 2 lịch sử ĐT Ukraine, chỉ sau Shevchenko (46 bàn). Ở vòng loại EURO 2016, tiền vệ của Dinamo Kiev này cũng đã đóng góp tới 4 bàn thắng cho đội bóng Đông Âu.

Trong danh sách triệu tập của Ukraine, chỉ có 2 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài là Anatoliy Tymoshchuk (Kairat Almaty – Kazakhstan) và Yevhen Konoplyanka (Sevilla). Do thành phần bao gồm phần lớn cầu thủ đang khoác áo các CLB truyền thống như Dinamo Kiev, Shakhtar Donetsk hay Dnipro nên lối chơi của Ukraine có sự gắn kết rất lớn. Ở vòng loại, đội bóng của HLV Mykhaylo Fomenko chỉ để thua tối thiểu 0-1 trong 2 lần đụng độ TBN.

Họ kết thúc vòng loại với 19 điểm, chỉ kém Thổ Nhĩ Kì và Hungary trong top những đội hạng 3 có thành tích tốt nhất.

Trong khi đó, Slovenia chỉ giành vỏn vẹn 16 điểm ở vòng loại, trong bảng đấu khá dễ (ngoài Anh và Thụy Sĩ là những đối thủ nhỏ như Estonia, Lithuania và San Marino).

Xét về yếu tố lực lượng, Ukraine đang được đánh giá cao hơn. Đặc biệt, ở trận lượt đi đêm nay, thầy trò Mykhaylo Fomenko được chơi tại sân nhà. Cần nhớ rằng trong 17 trận sân nhà gần nhất trên mọi đấu trường, Ukraine chỉ để thua 2.

Để chiếm ưu thế trước trận lượt về, Ukraine cần 1 chiến thắng rõ rệt trước Slovenia. Đó là động lực để thầy trò Fomenko áp dụng lối chơi tấn công đêm nay.

Dự đoán: Ukraine thắng 2-0

Đội hình dự kiến

Lịch thi đấu vòng play-off EURO 2016:

Ngày 15/11

0:00
Ukraine vs Slovenia

2:45
Thụy Điển vs Đan Mạch

Tổng hợp | 11:09 14/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục