02h45 ngày 14/3, Malaga vs Porto: Học tinh thần Barcelona

11:04 Thứ tư 13/03/2013

Đêm qua, Barca đã vượt qua “ngọn núi” thua 0-2 ở lượt đi trước AC Milan để bước tiếp. Nhiệm vụ của Malaga có phần đơn giản hơn, họ “chỉ” thua Porto 0-2 trên sân khách, nhưng nếu muốn nối gót Blaugrana, đội quân của Pellegrini cũng phải chơi với tinh thần mà Messi và các đồng đội đã thể hiện.

Giữa muôn trùng khó khăn

Sau giai đoạn thăng hoa bất ngờ nửa đầu mùa giải, Malaga đang có dấu hiệu chững lại. Tại La Liga, họ đang có chuỗi 3 trận liên tiếp bất thắng (2 hòa, 1 thua). Dù vẫn đứng ở vị trí thứ 4, nhưng Malaga hiện giờ chỉ còn hơn đội đứng thứ… 8, Rayo Vallecano, đúng 3 điểm. Tức là chỉ sau một vòng đấu, mọi thứ cũng có thể đảo lộn hoàn toàn với đội bóng Pellegrini.


Ở Champions League, mọi chuyện còn nặng nhọc hơn. Không chỉ vì thất bại 0-1 trên sân của Porto trong trận lượt đi vòng 1/8, Malaga còn đang “bất lực” trước án cấm tham dự các cúp châu Âu của UEFA ở mùa giải sau vì vấn đề tài chính. Điều đó đồng nghĩa rằng, những chiến tích “không tưởng” mà thầy trò Pellegrini làm được từ đầu mùa có thể trở thành công cốc.

Tuy nhiên, việc sống chung cùng “nghịch cảnh” không phải điều gì quá xa lạ với các cầu thủ Malaga thời gian qua. Hồi đầu mùa, họ từng có nguy cơ phải “tan đàn, xẻ nghé” khi các ông chủ người Ả rập nhất định không chịu chi tiền trả nợ, trả tiền lương, và sẵn sàng bán bất cứ cầu thủ nào được hỏi mua, nhưng đến hiện giờ, họ vẫn đang đi đúng hướng, mạnh mẽ và kiên định. Những vấp váp vừa qua chắc chắn chưa đủ để đánh gục Malaga vào thời điểm này.

Học tinh thần Barcelona

Không thể so sánh đẳng cấp và vị thế giữa Malaga và Barcelona, vì hai bên quá khác biệt nhau. Nhưng nhìn cách Blaugrana đối diện với khó khăn mà Milan tạo ra, Malaga chắc chắn học hỏi được nhiều điều. Trước khi vùi dập Rossoneri 4-0 trắng, Barca cũng sống trong nghi ngờ, trong cái mà người ta gọi là khủng hoảng phong độ, như Malaga trước cuộc tiếp đón Porto đêm nay. Dù vậy, chỉ chơi với sức mạnh tinh thần thôi đôi khi là chưa đủ.

Hàng công của Malaga hiện tại quá cùn, chỉ ghi được duy nhất 1 bàn trong 4 trận gần nhất. Trước thế buộc phải thắng Porto, thậm chí là thắng đậm (nếu để thủng lưới), Malaga chắc chắn phải tìm cách ghi bàn. Nhưng với Isco và Joaquin đang có dấu hiệu quá tải, trong khi Santa Cruz, Saviola lại quá vô duyên, Malaga lấy gì xuyên thủng hàng thủ của Porto? Nên nhớ, ở trận lượt đi tại Dragao, Malaga chỉ tung ra được đúng 2 cú sút về phía khung thành của Helton. Có lẽ, tài năng của Pellegrini là điểm tựa duy nhất của người Andalucia lúc này.


HLV người Chile nổi tiếng với tài “liệu cơm gắp mắm” từ khi còn ở Villareal, và cách xây dựng lối chơi cực khó chịu cho đội bóng của mình. Malaga mùa này, cũng giống như “Tàu ngầm vàng” trước đây, sẵn sàng bỏ qua khâu kiểm soát bóng, chủ động tấn công, để rình rập cơ hội trong các trận đấu mà họ yếu thế hơn.

Theo lý thuyết, trận thua 0-1 tại Dragao khiến Malaga phải dồn lên tìm kiếm bàn gỡ ở trận này, nhưng Pellegrini và các học trò có thể sẽ “nhún nhường” thêm một lần nữa, và chờ đợi sơ hở của đối thủ. Thực tế, việc dồn ép Porto là quá sức với Malaga ở thời điểm này. Đội bóng BĐN luôn ra sân với một tam giác cực khó bị đánh bại theo cách trực diện ở giữa sân, Fernando – Lucho – Moutinho.

Lựa chọn phòng ngự chặt và phản công nhanh có lẽ là phương án khả dĩ nhất với Malaga, trước sức mạnh trội hơn của Porto. Tuy nhiên, liệu họ có thể tối ưu phương án đó thành kết quả có lợi trên sân hay lại là một câu chuyện khác.

Dự đoán: 1-0 (Malaga thắng luân lưu)


Đội hình dự kiến:
MALAGA
(4-2-3-1)
Caballero
Sanchez, Weligton, Demichelis, Antunes
Toulalan, Camacho
Joaquin, Isco, Piazon
Saviola
PORTO
(4-3-3)
Helton
Danilo, Otamendi, Mangala, Alex Sandro
Lucho, Fernando, Moutinho
Varela, Martinez, Rodriguez

 
Khánh Băng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục