02h00 ngày 29/2, Brazil vs Bosnia: Thuốc thử từ lục địa già

16:05 Thứ ba 28/02/2012

Trong 7 trận đấu gần nhất, Brazil chưa một lần phải nếm trái đắng. Điều đó đã ít nhiều thể hiện phong độ ổn định của vũ công Sampa dưới triều đại Mano Menezes. Tuy nhiên, thử thách đêm nay với đoàn quân áo vàng là Bosnia, đội bóng có lối chơi khá hiện đại và khoa học. Sau những chiến thắng tại Nam Mĩ, châu Phi, liệu Selecao có làm được điều tương tự trên miền đất được biết với cái tên “cựu lục địa”.

Là chủ nhà của VCK World Cup 2014, Brazil nghiễm nhiên không phải tham dự vòng loại. Nhưng chính điều đó đã buộc Selecao phải tìm những đối thủ hạng nặng để rà soát lực lượng trong chiến dịch tìm lại ánh hào quang xưa. Và Mano Menezes có lý khi chọn cho mình những “thuốc thử” với phong cách chơi bóng hoàn toàn khác nhau như Argentina, Costa Rica, Mexico, Gabon hay Ai Cập. Và đêm nay, Brazil sẽ có thêm cuộc trải nghiệm nữa trong quá trình “đãi cát tìm vàng”. Thử thách trước mắt đại diện Nam Mĩ chính là Bosnia, đội bóng vừa thất bại trong việc giành vé tham dự VCK EURO 2012.

Trong khoảng thời gian 18 tháng dẫn dắt Brazil, Mano Menezes đã có sự khởi đầu khá hoàn hảo cho dù họ không thể bước lên đỉnh cao Nam Mỹ tại Copa America 2011. Trong 15 trận đấu ở năm 2011, Selecao dưới triều đại Menezes mới chỉ 2 lần biết tới thất bại. Trong 7 trận đấu gần nhất, đội bóng xứ sở Sampa đã có tới 6 trận thắng và duy nhất 1 lần bị Argentina cầm chân. Nói như thế để thấy rằng Brazil đang có phong độ thi đấu khá ổn định cho dù họ đã và đang tạo ra cuộc cách mạng lớn về lực lượng.

Mục tiêu mà Mano Menezes được giao phó chính là chiếc cúp vàng thế giới trong giải đấu mà họ sẽ là người đăng cai. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, chiến lược gia 49 tuổi này vẫn đang loay hoay tìm lại bản sắc đích thực của vũ điệu Sampa. Ông cho rằng bóng đá Brazil đã có lối chơi khác với thời Dunga nhưng chẳng ai quên được rằng, ông xuất thân là một hậu vệ. Rốt cuộc thì làn sóng chỉ trích Menezes vẫn tăng lên sau mỗi trận đấu, gần đây nhất là Socrates trước khi huyền thoại này qua đời. “Thật khó có thể ngồi xem một trận đấu của Brazil bây giờ. Thứ bóng đá của chúng ta thật xấu xí”.


Trong cuộc triệu binh lần này, Mano Menezes tiếp tục gạt bỏ những công thần ra khỏi màu áo vàng. Kaka, Lucio, Robinho hay Alexanrdre Pato đều không có mặt, trong khi Ronaldinho dù đã bước sang tuổi 34 vẫn tiếp tục “cày ải” với các bậc đàn em. Sự lựa chọn của Menezes có thể lí giải bởi ông đang xây dựng một Brazil cho 2 năm tới. Tuy nhiên, với từng ấy lựa chọn, Brazil vẫn tỏ ra quá mạnh so với Bosnia. Neymar, Ganso, Damiao hay David Luiz đều là những tài năng trẻ sáng giá và khát khao thể hiện mình.

Trong khi đó, Bosnia đang trong chiến dịch khởi động cho vòng loại World Cup 2014. Tuy nhiên, bóng đen ảm đạm vẫn chưa hết đeo đuổi đội bóng vùng Balkan bởi họ vừa nhận thất bại trước Bồ Đào Nha trước ngưỡng cửa tham dự VCK Euro 2012. Dù đã gây ra nhiều khó khăn cho tuyển Pháp tại vòng loại Euro 2012 nhưng xét trên nhiều góc độ, họ không thể so sánh được với đội bóng đã 5 lần VĐTG. Điểm sáng duy nhất trong đội hình Bosnia chỉ là Edin Dzeko, tiền đạo đang có phong độ khá tốt trong màu áo Man City.

Trong lịch sử, Brazil và Bosnia chỉ duy nhất 1 lần chạm trán nhau. Đó là trận giao hữu vào năm 1996 và đó là kỉ niệm đáng nhớ của Rô béo khi anh ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu khi mới bước sang tuổi 20.

Đánh bại Bosnia là điều nằm trong tầm tay Brazil. Tuy nhiên, vấn đề với Menezes vào thời điểm hiện tại chính là cách bố trí lực lượng hàng công. Trong quá khứ, Selecao là đội bóng luôn dư thừa vị trí hộ công. Nhưng ở vào thời điểm hiện tại, Ganso hay Moura vẫn chỉ là những tài năng tiềm ẩn. Việc Ronaldinho được triệu tập trở lại trong một trận cầu không quá quan trọng đã ít nhiều thể hiện sự bí bách của Mano Manezes.

Bosnia hoàn toàn khác Gabon, cũng chẳng như Ai Cập. Trong chuyến ghé thăm Thụy Sĩ đêm nay, một bất ngờ nhỏ có thể được tạo ra và đó sẽ là thử thách thực sự cho đội bóng xứ sở Sampa.

Đội hình dự kiến

Brazil: Julio Cesar, Dani Alves, Thiago Silva, David Luiz, Marcelo, Fernandinho, Sandro, Lucas Moura, Ganso, Neymar, Damiao.

Bosnia: Begovic, Spahic, Jahic, Papac, Salihovic, Pjanic, Rahimic, Misimovic, Lulic, Dzeko, Ibisevic.

Dự đoán: Brazil thắng 2-1

Thông tin bên lề:

- Bosnia không thể tham dự 2 giải đấu lớn (World Cup 2010 và Euro 2012) do đều chịu thất bại trước Bồ Đào Nha tại play-off.

- Đội bóng vùng Balkan chưa có trận thắng nào kể từ thời điểm đánh bại Luxembourg 5-0 hồi tháng 10/2011.

- Bosnia đang xếp ở vị trí thứ 19 trên bảng xếp hạng FIFA, thứ hạng cao nhất của lịch sử bóng đá nước này.

- Trong lần cuối cùng gặp Bosnia vào năm 1996, Brazil đã giành chiến thắng với pha lập công duy nhất của Rô béo.

- Brazil bất bại trong 7 trận gần nhất. Lần cuối cùng họ để thua chính là thất bại 2-3 trước ĐT Đức.

- Nếu ra sân, Ronaldinho sẽ có trận đấu thứ 94 trong màu áo Selecao, ngang bằng thành tích của Gilmar, đứng thứ 7 trong danh sách những cầu thủ có số lần khoác áo ĐT Brazil nhiều nhất.
Hoàng Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục