01h45 ngày 20/10, Bordeaux - Lille: Hai sự cách tân

14:57 Thứ sáu 19/10/2012

Họ đã từng là hai nhà vô địch Ligue 1, Bordeaux năm 2009 và Lille năm 2011, nhưng những thành công ấy chỉ mang tính ngắn hạn. Mùa bóng này, những hy vọng của quá khứ lại bùng lên với hai cuộc cách tân.

7 năm sau khi các kiến trúc sư bắt đầu đặt bút vẽ, sân mới Grand Lille Metropole đã sẵn sàng, lấp lánh dưới ánh mặt trời và hứa hẹn sẽ trở thành bàn đạp cho những tham vọng trong tương lai của Lille, với sức chứa được nâng lên hơn 5 vạn chỗ ngồi.

Xây một sân mới ở Pháp là công việc vốn cực kỳ phức tạp, vì ảnh hưởng đáng kể của chính quyền địa phương và các quyền sở hữu rộng rãi mà họ nắm giữ. Nhưng sau gần một thập kỷ thai nghén, Lille đã có một cái sân tử tế và phù hợp với chức vô địch Ligue 1 mà họ giành được hai mùa trước.

Cơ sở vật chất của Lille hiện tại là hoàn hảo. Ngoài Metropole mới khánh thành vào mùa Hè này, nhà vô địch Pháp năm 2011 còn sở hữu một sân tập đẹp và hiện đại bậc nhất, được mở cửa vào năm 2007 và cho đến nay, Luchin du Domaine vẫn là niềm mơ ước của nhiều đội bóng. Quan trọng hơn, cấu trúc tài chính của Lille vẫn không bị phá vỡ: Với 40 triệu euro thu lại từ việc bán Eden Hazard, họ đã chi tiêu khá thông minh. Marvin Martin và Salomon Kalou là hai bản hợp đồng chất lượng. Đội ngũ hiện tại của Lille cũng không hề thiếu chiều sâu, với Benoit Pedretti, Dimitri Payet, Steeve Elana và Nolan Roux.

Lille đã tạo được một nền tảng phát triển rất vững chắc - Ảnh Getty

Nhưng đội bóng với nền tảng tốt ấy đang chơi rất tồi. Vòng trước, Lille mới thắng trận thứ hai mùa này ở Ligue 1, và đó là 3 điểm đầu tiên họ kiếm được ở sân mới Metropole. Một thành tích thảm hại. Với nền tảng vật chất và tài chính tốt như vậy, Lille đáng ra có thể làm tốt hơn, nếu không kéo cả cuộc cách tân ngoài sân lên thảm cỏ: HLV Rudi Garcia đã thay đổi hệ thống 4-3-3, với trung tâm là bộ ba tiền vệ, để cho Lille đá 4-2-3-1 mùa này. Kết quả: Florent Balmont, một cầu thủ rất quan trọng ở tuyến giữa mùa trước phải đóng vai trò dự bị, và đội bóng xuống dốc nhanh chóng.

Bordeaux và tư duy khác người của HLV Gillot

Bordeaux không có một cái sân mới để thay cho Chaban-Delmas xập xệ, với sức chứa vỏn vẹn gần 3 vạn rưỡi chỗ ngồi. Mùa Hè vừa qua, họ không tiêu một đồng nào cho hoạt động chuyển nhượng, và đội hình hiện tại đã được giữ nguyên trong hai mùa gần đây. Trong số 11 cầu thủ đá chính ở trận hòa 1-1 trước Brest ở vòng trước, có 6 người đã chơi cho Bordeaux kể từ khi họ còn là nhà vô địch Pháp 2009 (Sane, Planus, Henrique, Tremoulinas, Plasil, Gouffran).

Nhân sự như vậy là ổn định, và cuộc cách tân chỉ diễn ra trên sân cỏ. HLV mới Francis Gillot đã đi ngược lại với xu hướng chiến thuật hiện tại của Ligue 1, và thay vì cho Bordeaux chơi hệ thống đang là « mốt » 4-2-3-1, ông Gillot cho họ đá 3 trung vệ (thường là Planus, Sane, Henrique) trong sơ đồ rất lạ mắt 3-3-2-2.

Nhân tố mới hiếm hoi Ludovic Obraniak, tiền vệđược mùa từ chính Lille ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông trước, cũng được khai thác hiệu quả trong hệ thống mới này, biến cánh phải của Bordeaux từ một điểm yếu thành điểm mạnh của họ mùa này.

Với nhân lực khiêm tốn, Bordeaux vẫn đang chơi tốt, giữ vị trí thứ sáu và đá không ít trận để đời mùa bóng này, như chiến thắng 2-0 ngay trên sân Lyon 2 vòng trước, cầm hòa PSG 0-0 ngay tại Paris, và đè bẹp Brugge 4-0 ở Europa League. Sự trì trệ trong việc cải tổ điều kiện cho đội bóng phát triển đã được bù đắp bằng tư duy khác người về chiến thuật của ông Gillot.

Ngược lại, Lille đã tạo được một nền tảng phát triển rất vững chắc mùa này (và cả cho tương lai lâu dài), nhưng khi gượng ép cách tân đối với một hệ thống chiến thuật vốn đã đi vào ổn định và khá thành công hai mùa qua để chuyển sang một xu thế « tân thời », họ đã phải trả giá.

Nếu ông Rudi Garcia không suy nghĩ lại và đưa Lille trở về là chính mình, thì e rằng cái sân Chaban-Delmas xập xệ của Bordeaux sẽ lại là mồ chôn của một đội bóng đáng ra rất hứa hẹn trở thành gã khổng lồ của bóng đá Pháp.

Dự đoán: 2-2

Đội hình dự kiến

Bordeaux: Carrasso - Sane, Planus, Henrique - Tremoulinas, Mariano, N`Guemo - Plasil, Obraniak - Diabate, Gouffran.

Lille: Landreau - Digne, Basa, Chedjou, Debuchy - Mavuba, Gueye - Pedretti, Payet, Mendes - Roux.

Lịch vòng 9

Thứ Bảy (20/10) 22h00: PSG - Reims

Chủ nhật (21/10) 01h00: Nice - St. Etienne, Rennes - Montpellier, Valenciennes - Lorient, Nancy - Sochaux, Evian - Toulouse 19h00 : Ajaccio - Bastia 22h00 : Lyon - Brest

Thứ Hai (22/10) 02h00: Troyes - Marseille

Phạm An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục